วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13 ( เรียนชดเชย )

วันเสาร์ ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555


เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
1.อาจารย์ให้นักศึกษาวาดอะไรก็ได้ คนละภาพ

ภาพดอกไม้



หลังจากวาดภาพเสร็จ ให้ออกมานำเสนอครั้งละ 8 คน โดยให้เล่าภาพต่อกันเป็นเรื่องราว

 ณ ป่าใหญ่แห่งหนึ่งมีสัตว์มากมายหลายชนิด มีช้าง 2 เชือก มี่เป็นเพื่อนกัน

ในป่าแห่งนี้มีดอกไม้แสนสวยอยู่มากมายหลายพันธุ์

 มิ๊กกี้เม้าส์ไปเดินเล่นในป่า เห็นดอกไม้ดอกนี้จึงอยากเก็บมาปลูก

 มิ๊กกี้เม้าส์ได้เก็บดอกไม้ดอกนี้มาปลูกในกระถางในบ้าน

และในบ้านของมิ๊กกี้เม้าส์ก็มีรังผึ้ง เมื่อผึ้งเห็นดอกไม้ดอกใหม่ก็ดีใจจึงบินมาดูดน้ำหวานบนดอกไม้

จากนั้นผึ้งก็บินไปดูดอกไม้ดอกอื่นในบ้าน

 แมลงบินมาเห็นดอกไม้สวยในบ้านหลังนี้จึงบินลงมาดู

 ผึ้งอีกตัวบินมาเห็นแมลงปอก็ถามแมลงปอว่า ชอบดอกไม้ดอกนี้หรอ จากนี้นผึ้งและแมลงปอก็คุยกันในที่สุดก็เป็นเพื่อนกัน

- กิจกรรมนี้ช่วยให้เด็ก รู้จักการเรียนเรียงประโยค การเชื่อมประโยค การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การกล้าแสดงออก โดยกิจกรรมนี้ให้ความสำคัญแก่ผู้เรียน ให้ผู้เรียนได้คิดเอง ทำเอง จนได้รับประสบการณ์ โดยครูเป็นผู้แนะนำ โดยไม่สกัดกั้นความคิดของเด็ก

2.ลักษณะของภาษา = เนื้อหาของภาษา ได้แก่ หัวข้อเนื้อเรื่อง หรือความหมายของสารที่จะใช้สื่อกับผู้อื่นประกอบด้วย ชื่อของคน สัตว์ สิ่งของ เหตุการณ์ และความสัมพันธ์

3.อาจารย์ให้ทำท่าอะไรก็ได้โดยให้เข้ากับจำนวนคำของชื่อตัวเอง

4.อาจารย์ให้เขียนคำใบ้คนละคำ เช่น หัวใจ

รูปหัว+รูปหัวใจ = หัวใจ

5.อาจารย์ให้แยกเสียงพยัญชนะ ก-ฮ ว่ามีกี่เสียง มีทั้งหมด 28 เสียง
6.อาจารย์สอนการจำ ก-ฮ โดยสอนเป็นเพลง
7.อักษรกลาง มี 9 ตัว ก จ ด ต บ ป อ ฎ ฏ ( ไก่จิกเฎ็กตายเด็กฏายบนปากโอ่ง )
8.อักษรต่ำเดี่ยว มี 10 ตัว ง ญ น ย ณ ร ม ฬ ล ( งูใหญ่นอนอยู่ ณ ริมวัดโมฬีโลก )
9.อักษรสูง มี 11 ตัว ข ซ ฉ ถ ผ ฝ ส ษ ศ ห ( ฉันฝากขวดขี้ผึ้งใส่ถุงให้เศรษฐี )
10.อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำตัวแทนออกไปอ่านออกเสียง โดยผสมสระอะไรก็ได้

หมวดอักษรสูง

11.รูปแบบของภาษา เสียงสระ พยัญชนะ วรรณยุกต์

ป+า+ก = ปาก




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น