วันเสาร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มกราคม พ.ศ.2555

เนื้อหาความรู้ที่ได้รับ
1. หลักการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้กับเด็ก ต้องคำนึงถึง
    - สิ่งที่เด็กสนใจ
    - พัฒนาการของเด็ก
    - การเชื่อมโยง
อาจารย์ให้นักศึกษาดูภาพและตัวอักษรที่เด็กเขียน สิ่งนี้จะช่วยสะท้อนพัฒนาการ ความรู้สึก มารยาท การจัดความเหมาะสมของคำ สถานการณ์


จากภาพ สะท้อนถึง
  1.พัฒนาการของเด็ก
  2.การจัดเรียงคำ
  3.ความรู้สึกที่มีต่อพ่อ
  4.มารยาททางสังคมของเด็ก สิ่งที่สะท้อน คือ คำว่า "ครับ"
  5.ภาษาเป็นเครื่องมือที่สะท้อนความคิดเด็ก
  6.ในฐานะที่เป็นครูปฐมวัย ควรหาวิธีปรับปรุงแก้ไขที่เหมาะสม ใช้คำพูดที่เหมาะสมกับเด็ก

2.บลูมและฮาเลย์(1993) ให้ความหมายของภาษาไว้ 3 ประการ
  1.ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส ใช้แทน สัตว์ สิ่งของ
  2.ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนทัศน์
  3.ภาษามีระบบ มีกฎเกณฑ์

3.ภาษา คือ สัญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆสร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
  - เด็กเรียนการฟังและการพูด ไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการ การที่เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็กเข้าใจและใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ เมื่อเด็กอายุได้ 4-5 ปี

4.ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาษาของเด็ก
   1.วัฒนธรรม
   2.สังคม
   3.สิ่งแวดล้อม(ห้องเรียน,นอกห้องเรียน,คน,สิ่งของ)

5. การจัดสภาพแวดล้อมทางภาษา
   1.ติดคำต่างๆไว้ในบริเวณต่างๆ
   2.การเห็นตัวหนังสือมากกว่าในหนังสือ- องค์ประกอบของภาษา มี 3 องค์ประกอบ ดังนี้
6.เสียง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
                 - การอ่าน = สัญลักษณ์การอ่าน
                 - ระบบเสียง = ตัวอักษร
7.ไวยากรณ์                
                 - คำ
                 - ประโยค
8.ความหมาย
                - คำศัพท์
                - ประโยคข้อความ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น